10 việc nên làm sau khi cài đặt Ubuntu 13.04 - Ubuntu Việt Nam

Latest

Friday, April 26, 2013

10 việc nên làm sau khi cài đặt Ubuntu 13.04

[Theo omgubuntu.co.uk]

1. Xem những thay đổi ở Ubuntu 13.04
Nếu bạn đang sử dụng một phiên bản Ubuntu cũ vừa nâng cấp lên phiên bản 13.04 thì bạn cũng nên xem qua những thay đổi của Ubuntu 13.04. Để tiết kiệm thời gian hãy xem video dưới đây đã được biên soạn, bao gồm các tính năng chính có sẵn trong phiên bản 13.04

 

2. Chức năng bổ sung Driver
Thông thường Ubuntu OS tương thích tốt với đa số phần cứng của máy tính, nhưng nó cũng cho phép bạn bật chức năng quản lý phần cứng của bên thứ 3 nhằm đạt hiệu suất tốt nhất cho máy tính. Đây là việc cần phải làm nếu như bạn muốn chơi các trò chơi từ Steam; xem các Video với độ nét cao hoặc muốn có cảm giác mượt mà hơn máy tính.

Một số card Wifi yêu cầu cài đặt các trình điều khiển "độc quyền", nhưng bạn cũng không cần phải tìm chúng trên Internet. Chỉ cần mở "Sofware Sources" trên thanh Dash (hoặc thông qua System Settings) và chọn "Additional Drivers" là bạn có thể xem các trình điều khiển có sẵn trên máy của bạn.

3. Cho phép chức năng chơi các định dạng Âm thanh và Video
Vì lí do pháp lý, bản quyền mà Ubuntu không bật khả năng chơi một số định dạng cơ bản của file Âm nhạc và Phim. Nhưng bạn đừng lo về điều ấy, chỉ bằng môt cú click chuột là bạn có thể bật được chức năng ấy. 

Nếu bạn đang đọc bài viết này trước khi cài đặt hoặc nâng cấp nên Ubuntu 13.04 thì bạn nên đánh dấu check vào phần  "Enable Restricted Formats" trong quá trình cài đặt. Còn nếu bạn cài đặt 13.04, thì cũng đừng lo bấm vào đây và cài đặt định dạng âm thanh và Video.

Bổ xung định dạng Âm Thanh và Video

4. Thêm và Quản lý tài khoản trực tuyến của bạn

Ubuntu là hệ điều hành tích hợp tốt nhất các trình điều khiển cho các tài khoản trực tuyến của bạn. Thay vì phải đăng nhập nhiều lần một tài khoản trên các ứng dụng khác nhau, bạn chỉ cần đăng nhập một lần tài khoản đó trên trình điều khiển "Online Accounts" là về sau có thể sử dụng tài khoản đó trên các ứng dụng khác.
Một tính năng mới trong Ubuntu 13.04 cho phép bạn chọn các ứng dụng có thể sử dụng tài khoản trực tuyến. Ví dụ : không muốn Empathy đăng nhập vào Facebook thì hãy tắt nó. Không muốn dùng Google Docs trên thanh Dash thì cũng có thể tắt nó. Ngoài Facebook, Google Account Ubuntu hỗ trợ tốt Twitter, Yahoo!, Flickr và gần như mọi tài khoản online khác :))


Quản lý tài khoản Online
5. Cài đặt các ứng dụng yêu thích của bạn

Software Center - Chợ ứng dụng miễn phí
Ubuntu được cài sẵn với nhiều lựa chọn các phần mềm - trong đó có gồm: bộ phần mềm văn phòng đầy đủ tính năng (Libre Office), âm nhạc và các ứng dụng video, trình duyệt web (Firefox), chỉnh sửa ảnh (Gimp).
Nhưng có thể có một số ứng dụng cần thiết đối với bạn lại không được tích hợp. Đừng lo, chỉ cần mở Ubuntu Software Center là bạn có thể cài đặt hàng ngàn ứng dụng miễn phí, bao gồm lựa chọn phổ biến như:

+ Chromium - phiên bản nguồn mở của Google Chrome trình duyệt web
+ GIMP - miễn phí thay thế Photoshop
+ Skype - Tin nhắn tức thì & Video Chat App
+ Hotot - ứng dụng  Twitter
+ VLC - chương trình xem video và nghe nhạc phổ biến

6. Điều chỉnh Cài đặt riêng tư của bạn
Cài đặt riêng tư cho Dash

Để tăng tốc độ công việc của bạn, thanh Dash Unity cung cấp cho bạn một tổng quan về ứng dụng gần đây của bạn và tập tin bạn sử dụng gần đây. Tuy tiện dụng nhưng có thể có một số tập tin, thư mục hoặc ứng dụng mà bạn không muốn theo dõi.
Bạn có thể cài đặt "Privacy" trong "System Settings" cho phép bạn chọn những nội dung được hiển thị và những gì không được hiển thị trên thanh Dash .

7. Làm mờ ranh giới giữa ứng dụng Web và ứng dụng Desktop

Web Apps & Desktop Apps

Ubuntu được tích hợp các Web - App vô cùng tốt: hơn 30 ứng dụng web phổ biến được tích hợp như Youtube, Facebook, Gmail ... Ví dụ bạn có thể thêm ứng dụng GMail vào thanh Unity và menu quản lý tin nhắn. Hoặc bật chức năng thông báo khi có bài viết mới.

8. Chức năng đề xuất sản phẩm Amazon
Đây là chức năng mà tôi muốn tắt nhất sau khi cài đặt 13.04 (ngày trc là 12.10) =]] căn bản là ở Việt Nam chắc chả bao giờ tôi mua sản phẩm từ Amazon. Khó khăn đủ điều mà !
May là tắt được nó. Chỉ cần vào Privacy trong System Settings, tại mục "Search Results" và tắt chức năng đó đi thôi.
Tắt hiển thị sản phẩm Amazon trong Dash
9. Thiết lập Ubuntu One
Đừng bỏ lỡ Ubuntu One, đó là một dịch vụ đám mây lưu trữ miễn phí có sẵn trên Ubuntu cho bạn đấy. Bạn nhận được 5GB dung lượng miễn phí trong đó để lưu trữ các tập tin, hình ảnh, âm nhạc và nhiều hơn nữa. Kết hợp với Dropbox, Mediafire, Box hay Google Drive thì bạn sẽ có trải nghiệm tuyệt vời về công nghệ "Đám Mây" :))

10. Khám phá mọi thứ từ Dash
 Nghe có vẻ lạ, nhưng thanh Dash dần trở thành công cụ tìm kiếm hữu hiệu trên Ubuntu. Gần như bạn có thể tìm mọi thứ từ Dash như Email bạn vừa gửi này, status Facebook bạn vừa gửi nàyy, video gì bạn hay nghe, bài hát nào bạn nghe nhiều nhất ... không tin thì bạn thử mà xem. :D tuy còn hơi rối rắm và khó sử dụng nhưng mà cũng rất thú vị đấy.

9 comments:

  1. Chao ban! Minh cai ubuntu 13.04 song song win 7 qua wubi tren laptop samsungR439 bi loi nhu sau:
    Truoc khi cai ubuntu loa laptop dung binh thuong, tai nghe, headphone dung bt.
    Sau khi cai ubuntu: tren ubuntu loa va headphone dung bt, nhung tren win 7 chi nghe duoc loa o laptop, cap jack headphone vao thi khong nghe duoc.

    Minh nghi rang tai ban ubuntu 13.04 gay loi. minh da xoa ubuntu13.04, cai lai ubuntu 12.04. Nhung loi khong duoc khac phuc. Minh lam theo huong dan http://askubuntu.com/questions/291165/sound-problems-after-upgading-to-13-04 cung khong khac phuc duoc.
    Ban biet xu ly loi tren khong giup minh voi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chao anh! em cung bi loi nhu anh,anh da khac phuc dk chưa..co the chi ro giup em dk ko

      Delete
  2. Chào bạn, về lý thuyết cài đặt Ubuntu qua Wubi sẽ không làm ảnh hưởng gì đến Windows 7. Bài viết trên link bạn đưa ra (http://askubuntu.com/questions/291165/sound-problems-after-upgading-to-13-04 ), giải quyết cho vấn đề âm thanh mà người hỏi gặp phải trên Ubuntu chứ không phải là Windows 7. Nhưng cũng có thể trong quá trình cài đặt, Wubi làm lỗi một số tập tin quản lý âm thanh của W7. Vì vậy bạn nên gỡ bỏ Driver âm thanh và cài lại. Sau đó hãy enable headphone trong Hardware and Sound.

    ReplyDelete
  3. Chào bạn !
    Mình đã tìm được cách khắc phục, là turn off máy tính trong vài giây.
    Tuy nhiên trên ubuntu thì sau khi log off hoặc stand by vào lại thì có triệu chứng như comment mình viết trên kia. Tức là, loa laptop nghe được nhưng cắm jack vào thì không nghe được. Mình nghĩ lỗi như lần trước như mình bảo chắc là do mình log off ubuntu ( hoặc standby)rồi restart vào win 7. Nếu restart sang win 7 lỗi không được khắc phục. Bắt buộc phải turn off vài giây.
    Mình tìm hiểu trên mạng và tìm thấy có nhiều người bị lỗi giống mình( nên mình mới biết cách trị) sau khi upgrade lên ubuntu 13.04. Giờ mình xóa đi cài lại 12.04 nhưng dư âm vẫn còn, vì ngày trước mình dùng 12.04 ko lỗi gì

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn thử config lại trình điều khiển Sound Card.
      1.Trên Terminal chạy lệnh
      cat /proc/asound/card0/codec* | grep Codec
      Sau đó lấy kết quả trả về, tìm trong file: /usr/share/doc/alsa-base/driver/HD-Audio-Models.txt.gz và hãy tìm mã model bạn thấy phù hợp với với laptop của bạn.
      2. Sau đó bạn chạy lệnh:
      sudo gedit /etc/modprobe.d/alsa-base.conf
      và thêm vào cuối file:
      options snd-hda-intel model=MODEL
      với MODEL là mã model bạn tìm được ở bước 1, nếu bạn không tìm được mã model phù hợp hãy để mã MODEL=auto
      Cuối cùng,Save file.
      3. Reset trình điều khiển âm thanh bằng lệnh:
      sudo alsa force-reload
      Khởi động lại máy tính, login Ubuntu và restart sang Windows 7.

      Delete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. Mình vừa mới cài Ubuntu 13.04, nhưng mà máy chạy rất nóng, khoảng được hơn tiếng nóng quá máy tự động sập nguồn. Bạn cho mình hỏi mình cần phải làm những gì để máy có thể chạy mượt mà và bớt nóng?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có thể là máy bạ có card rời, Bạn cài driver card vào, hoặc cũng có thể tắt nó đi nếu cảm thấy dùng card intel đã đủ hiệu suất! Cách làm thì bạn lên mạng tìm tùy theo card của bạn là ATI hay NVIDIA

      Delete
  6. Em cũng bị lỗi như anh (¯`·.º: H30COi:°.·´¯)
    Lúc cài song song Ubuntu voi Win7 thì Truoc khi cai ubuntu loa laptop dung binh thuong, tai nghe, headphone dung bt.
    Sau khi cai ubuntu: tren ubuntu loa va headphone dung bt, nhung tren win 7 chi nghe duoc loa o laptop, cap jack headphone vao thi khong nghe duoc.
    có ai giúp dk khong?

    ReplyDelete

Sponsor