Quickly - tạo ứng dụng cho Ubuntu - Ubuntu Việt Nam

Latest

Friday, May 3, 2013

Quickly - tạo ứng dụng cho Ubuntu

Quicky là gì ?

Quickly là ứng dụng giúp bạn xây dựng phần mềm chạy trên Ubuntu nhanh nhất. Bao gồm : biên tập các đoạn mã, biên tập giao diện, chạy chương trình và gỡ lỗi chương trình, cũng như đóng gói và chia sẻ qua Launchpad.net một dễ dàng qua việc sử dụng giao diện dòng lệnh. Nó cũng đi kèm với nhiều hướng dẫn và một cộng đồng lớn các nhà phát triển có thể giúp bạn tạo ra bất kỳ ứng dụng mà bạn tưởng tượng.

Quickly không phải là một IDE (Integrated Development Environment = môi trường thiết kế hợp nhất). Nó hoạt động bằng cách lựa chọn các công nghệ phù hợp cho loại dự án của bạn muốn tạo trên Ubuntu. Và sau đó biên dịch nó, cũng như đóng gói lên Launchpad.net qua một vài câu lệnh đơn giản. Quickly có những mẫu để giúp bạn tạo ra một ứng dụng Ubuntu (với giao diện cửa sổ), một ứng dụng dòng lệnh, tạo ra trò chơi (ở đây là Flash Game) và nhiều mẫu chương trình khác.

Cài đặt

Mở Terminal và chạy dòng lệnh sau:

 sudo apt-get install quickly  

Chương trình cần khoảng 300MB bộ nhớ trống.

Tạo chương trình đơn giản

Quickly sử dụng Python và GTK để tạo ra các ứng dụng cho Ubuntu. Nhìn chung Python cũng là một ngôn ngữ khá dễ học :) nên viết các ứng dụng bằng Quickly cũng không khó. 

1: Ở đây tôi sẽ tạo ứng dụng "Hello" trên Ubuntu. Sau khi chạy lệnh dưới, một thư mục chứa chương trình sẽ xuất hiện:

 quickly create ubuntu-application hello 


Step 1: tạo chương trình Hello bằng Quickly

2: Chạy thử chương trình bằng lệnh:

 cd /hello
 quickly run  

Step2: chạy thử ứng dụng vừa tạo bằng Quickly
3: Mở phần biên tập giao diện của Quickly:

 quickly design 

Một chương trình hiện ra, và với những người bắt đầu lập trình bằng Quickly thì nó tương đối ... khó . Nhưng nếu làm quen lâu lâu bạn sẽ thấy việc biên soạn giao diện bằng Quickly rất nhanh và gọn gàng.

Step 3: biên tập giao diện ứng dụng
4: Mở phân biên tập mã cho Quickly


 quickly edit 

Chương trình Text Editor của Ubuntu sẽ hiện ra, bạn sẽ thấy chương trình mở sẵn với các file *.py, đó là các file chương trình mà Quickly tạo ra để bạn biên tập, viết các lệnh ở đó :) 

Step 4: viết mã cho chương trình
5: Đóng gói ứng dụng

Quickly cho phép bạn đóng gói các chương trình vừa tạo thành các file *.deb, có khả năng cài đặt trên các phiên bản Ubuntu tương thích. Để đóng gói bạn chạy dòng lệnh này trong thư mục chứa chương trình tạo bằng Quickly:

 quickly package

Step5: đóng gói chương trình

Bài trên đã hướng dẫn chức năng tạo, chạy và đóng gói một ứng dụng bằng Quicly. Trong thời gian tới, tôi sẽ cố viết thêm một số bài đi sâu hơn về biên tập mã và giao diện ứng dụng. :)

No comments:

Post a Comment

Sponsor