Ubuntu Guide - Part 1 - Thanh Launcher - Ubuntu Việt Nam

Latest

Tuesday, October 1, 2013

Ubuntu Guide - Part 1 - Thanh Launcher

Để phục vụ cho người mới bắt đầu sử dụng Ubuntu, tôi sẽ biên tập phần hướng dẫn sử dụng Ubuntu 13.04. Sau mỗi phần dịch xong, tài liệu sẽ phát hành thành nhiều bài viết trên Tuần Báo, sau khi dịch xong sẽ được đóng gói thành file PDF để phát hành trên Tuần Báo. Hi vọng các bài viết sẽ giúp ích cho những người mới tham gia cộng đồng Linux, đặc biệt là Ubuntu.
Nguồn tài liệu tham khảo: https://help.ubuntu.com/13.04
Phiên bản Ubuntu: 13.04 (hoặc 12.10/13.10) với Unity Desktop

Chào mừng bạn đến Ubuntu

Ubuntu 13.04 có giao diện mặc định Unity. Tính năng Unity sẽ giúp bạn quản lý máy tính một cách mượt mà. Unity được thiết kế để giảm thiểu phiền nhiễu, cung cấp môi trường làm việc thống nhất, giúp bạn thực hiện điều bạn nghĩ khi làm việc.

1. Bắt đầu làm quen với Unity

Giao diện Unity của Ubuntu



Unity là một giao diện mới của Ubuntu, thay thế cho Gnome. Hiện nay Unity được áp dụng trên các phiên bản Ubuntu mới nhất, áp dụng cho hệ máy tính bảng, máy tính để bản và máy tính xách tay. Một giao diện Unity bao gồm thành phần chính : thanh Launcher, bảng Dash, thanh Status

1.1 Thanh Launcher (Trình khởi chạy)

Launcher

Thanh Launcher mặc định được đặt ở bên trái màn hình, nó tự động xuất hiện khi bạn đăng nhập vào máy tính để bàn của bạn, và cung cấp cho bạn cách truy cập nhanh vào các ứng dụng mà bạn sử dụng thường xuyên nhất.
- Trên cùng là biểu tượng logo Ubuntu: sẽ cho bạn truy cập vào Dash.
- Dưới cùng là biểu ượng thùng rác: nơi các file bị xóa lưu trữ.
- Bạn có thể kéo/thả các ứng dụng vào thanh Launcher để truy cập thuận tiện hơn.


Mở ứng dụng

Khi bạn bắt đầu một ứng dụng, sẽ xuất hiện các xung biểu tượng Launcher để cho bạn biết rằng Ubuntu đang bắt đầu ứng dụng của bạn (nền biểu tượng thay đổi màu sắc/ nền blink/ icon shake). Điều này rất hữu ích bởi vì trong khi một số ứng dụng bắt đầu ngay lập tức, một số khác có thể mất một phút để tải.



Sau khi ứng dụng đã bắt đầu, một hình tam giác nhỏ màu trắng sẽ xuất hiện bên trái của hình vuông biểu tượng ứng dụng đó. Đồng thời màu nền của biểu tượng sẽ khác với các biểu tượng chưa bắt đầu.



Nếu như có nhiều hơn một hình tam giác trên cùng 1 biểu tượng thì có nghĩa ứng dụng đó đang được mở các cửa sổ khác nhau. Ví dụ: mở 2 thư muc thì sẽ có 2 hình tam giác trên biểu tượng đó.


Hình tam giác nhỏ bên phải biểu tượng ứng dụng cho bạn biết bạn đang làm việc trên cửa sổ của ứng dụng nào.





Hệ thống thông báo


Thông báo

Nếu một ứng dụng muốn sự chú ý của bạn để thông báo cho bạn một cái gì đó (như là một tải về hoàn tất), biểu tượng ứng dụng sẽ rung và có màu nền rực rỡ và hình tam giác trắng sẽ trở thành màu xanh. Nhấp vào biểu tượng Launcher để bỏ qua thông báo.
Tiến trình trên Launcher
Ứng dụng cũng có thể hiển thị một con số trên biểu tượng. Ví dụ: Ứng dụng tin nhắn sử dụng số để cho bạn biết bao nhiêu tin nhắn chưa đọc mà bạn có. Software Updater sử dụng nó để cho bạn biết có bao nhiêu bản cập nhật có sẵn (hình bên).
Cuối cùng, các ứng dụng có thể sử dụng một thanh tiến trình để cho bạn biết một quá trình đang tiến hành bao lâu mà bạn không cần phải giữ cho các cửa sổ ứng dụng của tiến trình (quá trình copy/paste file, xóa file, tiến trình tải về).

Thay đổi các ứng dụng của Launcher

Thêm biểu tượng vào Laucher
  
- Để thêm một ứng dụng Launcher để dễ dàng truy cập. Kéo biểu tượng của ứng dụng từ Dash vào Launcher . [ Xem thêm trong mục 1.2 ]
Ngoài ra, khi một ứng dụng đang chạy, kích chuột phải vào biểu tượng ứng dụng và chọn "Lock to Launcher"

- Thứ tự biểu tượng Launcher có thể được thay đổi bằng cách kéo/thả một biểu tượng và sau đó đưa về vị trí mong muốn. Ngoại trừ biểu tượng ứng dụng Dash (hình logo Ubuntu) và Trash (Thùng rác).



Xóa một biểu tượng ứng dụng

- Để xóa một biểu tượng ứng dụng từ Launcher , kích chuột phải vào biểu tượng ứng dụng và chọn "Unlock from Launcher"











Thay đổi kích thước của các biểu tượng trong các Launcher

Bạn có thể làm cho biểu tượng của Launcher nhỏ hơn Hoặc lớn hơn để phù hợp với bạn.
  1. Nhấp vào biểu tượng ở phía phải của thanh menu và chọn System Settings.
  2. Click Appearance.
  3. Di chuyển thanh trượt kích thước biểu tượng Launcher để tăng hoặc giảm kích thước của các biểu tượng Launcher.

Thay đổi size biểu tượng trên Launcher


Tự động ẩn Launcher

Bạn có thể ẩn thanh Launcher, nếu bạn chỉ muốn nhìn thấy nó khi bạn di chuyển chuột hoặc con trỏ touchpad phía bên trái của màn hình.
  1. Nhấp vào biểu tượng ở rất phải của thanh menu và chọn System Settings.
  2. nhấp vào Appearance.
  3. Chuyển sang thẻ Behavior.
  4. Chuyển "Auto-hide the Launcher" sang "On"

Bạn có thể điều chỉnh độ nhạy khi di chuyển chuột/touchpad để tự động hiện Laucher bằng cách thiết lập độ nhạy Reveal thấp hơn hoặc cao hơn.
Tự động ẩn Laucher và độ nhạy ẩn/hiện

1 comment:

  1. Lâu lắm mới có bài viết mới. Cảm ơn bạn. Bài viết tốt đó.

    ReplyDelete

Sponsor