Sử dụng BFQ Scheduling - Ubuntu Việt Nam

Latest

Tuesday, July 29, 2014

Sử dụng BFQ Scheduling

         Có lần trong một bài viết về tối ưu Ubuntu, tôi có nói về "BFQ Scheduling".  Chế độ BFQ làm việc rất tốt, hơn hẳn các chế độ I/O (đọc/viết) lên đĩa cứng khác. Nếu được hỏi chế độ I/O Scheduling nào mà cải thiện hiệu suất làm việc của Ubuntu nhất thì tôi sẽ sắp xếp như sau:  BFQ >> CFQ >> Deadline >> Noop.
 
BFQ I/O trên Ubuntu giúp cải thiện hiệu suất máy tính
         Tôi đã sử dụng chế độ BFQ trên Ubutnu rất lâu từ khi tôi biết đến nó. BFQ thực sự giảm độ trễ khi mở ứng dụng và đặc biệt là việc copy file. Nếu như bạn đang sử dụng một ứng dụng biên tập đồ họa như chỉnh sửa video, chỉnh sửa ảnh đồng thời lại đang copy một file có dung lượng lớn nào đó, bạn sẽ thấy ưu điểm của chế độ BFQ. Và có vẻ các ứng dụng về trình duyệt Web chiếm ít dung lượng trong RAM hơn khi sử dụng chế độ này [đây chỉ là cảm nhận chủ quan của tôi]
 




         Tuy nhiên, BFQ lại không được hỗ trợ trong kernel gốc của Ubuntu. Chúng ta cần phải thay kernel - loại mà hỗ trợ BFQ. Nếu bạn đang sử dụng Ubuntu 14.04 LTS thì bạn may mắn đấy, chúng ta có kernel hỗ trợ BFQ.

         Hướng dẫn sau dành cho phiên bản Ubuntu 14.04, 32bit. Bạn có thể tìm kernel 64bit ở đây

Step 1. Chạy các lệnh dưới 
wget ftp://big-bum.uni.cx/pf-kernel/i386/linux-headers-3.15.0-pf2+_3.15.0-pf2+-10.00.Custom_i386.deb
wget ftp://big-bum.uni.cx/pf-kernel/i386/linux-image-3.15.0-pf2+_3.15.0-pf2+-10.00.Custom_i386.deb
sudo dpkg -i linux-headers-3.15.0-*.deb  linux-image-3.15.0-*.deb

Sau khi cài đặt hoàn tất, Reboot và login máy tính của bạn.

Step 2. Kiểm tra lại bằng lệnh "cat /sys/block/sda/queue/scheduler"


BFQ Kernel được kích hoạt

          Ok, bây giờ bạn có chế độ BFQ rồi đấy. Hãy thử trải nghiệm tốc độ mà BFQ đem lại cho máy tính của bạn.  Chúc may mắn và hẹn gặp lại.

3 comments:

  1. Mình muốn cài BFQ cho ubuntu 14.04 64 bit nhưng khi vào link bạn đưa đều thấy ghi amd64
    Mình bâng khuâng liệu amd ở đây là gì vì mình xài chip intel
    Bạn có thể hướng dẫn thêm đươc không, cảm ơn rất nhiều

    ReplyDelete
    Replies
    1. amd64 ở đây ko phải là kí hiệu chip đâu bạn nhé. đang dùng os 64bit thì bạn tải với kernel có chữ amd64.

      Delete
    2. Cho mình hỏi là bản 14.04 LTS muốn chuyển sang BFQ I/O thì phải làm sao, có cần phải tải kernel không. Và máy mình 8Gb Ram + SSD thì không cần tạo phân vùng Swap mà dùng zram luôn được không. xin cám ơn!

      Delete

Sponsor