Tại sao cài đặt song song Ubuntu và Window 8.1 bị lỗi ? - Ubuntu Việt Nam

Latest

Sunday, September 7, 2014

Tại sao cài đặt song song Ubuntu và Window 8.1 bị lỗi ?

        Mấy tuần gần đây lại bận quá, tôi chỉ có thời gian trả lời FB và Email các bạn. Chủ đề mà gần đây hay phải trả lời là mấy lỗi khi cài đặt song song Windows 8.1 và Ubuntu.


Lỗi khi cài Ubuntu qua Wubi trên Windows 8.1


       Trước hết, chúng ta không thể cài Ubuntu qua Wubi trên máy tính Windows 8.1 mà đang sử dụng hệ thống UEFI ( là hệ thống thay thế BIOS )  và phân vùng GPT ( phân vùng thay thế MBR ) . Trừ khi Windows 8.1 đó sử dụng hệ thống Bios cũ, mà điều này gần như là không thể ở các máy tính mới. Ở trang Wiki của Ubuntu về Wubi cũng đã nói rõ điều này. 

Giải pháp hiệu quả nhất chúng ta có thể làm là : cài đặt trực tiếp. Một vấn đề nữa khi cài đặt song song Ubuntu và Window 8.1, tôi khuyên bạn nên cài Ubuntu các phiên bản từ 12.10 trở lên.

Lỗi khi cài Ubuntu trực tiếp lên ổ cứng để chạy song song cùng Windows 8.1

       Cài đặt Ubuntu trực tiếp lên ổ cứng là giải pháp khi chúng ta muốn chạy song song cùng Windows 8.1. Tuy nhiên thì không giống với phiên bản Windows 7 trở xuống, muốn chạy song song hai hệ điều hành, chúng ta phải xử lý cả tuỳ chọn trong UEFI và cả trong Windows 8.1. Và thậm chí là nhiều điều phức tạp nữa. Nhưng về cơ bản : 




     Trong Windows 8.1 cần:

Chúng ta cần tắt Fast Boot. Hướng dẫn tắt Fast Boot trên Internet rất nhiều, bạn hãy truy cập Google để tìm nhé. 
Sẽ không thể vào Ubuntu nếu không tắt Fast Boot. Bạn sẽ gặp lỗi "...Error mounting... blah blah". Hãy tượng tượng rằng, Windows 8 và Ubuntu như hai thằng hàng xóm sử dụng chung một cái nhà tắm - Windows 8 có chế độ FastBoot thì nó luôn thông báo cho Ubuntu "Tôi đang tắm", vì vậy mà Ubuntu không thể sử dụng nhà tắm :))

     Trong hệ thống UEFI cần: 

Mỗi máy tính lại có UEFI khác nhau, nhưng những gì bạn cần làm: 
  • Tắt Secure Boot: muốn Boot vào Ubuntu phải tắt phần này. Trên những máy tính mới, Secure Boot như là công cụ để mà chống giả mạo bootloader. 
  • Chuyển Boot Mode: từ Legacy sang UEFI hoặc BOTH.
  • Boot Option: sau khi cài đặt thành công Ubuntu, tại Boot Option bạn sẽ thấy tên phiên bản Ubuntu mà bạn đã cài đặt, lựa chọn phiên bản này. 

Hi vọng rằng sau khi thực hiện các thao tác trên, các bạn sẽ cài đặt được Ubuntu và Windows 8.1. Thân chào.

No comments:

Post a Comment

Sponsor