Thay đổi chế độ I/O Scheduler mặc định cho Ubuntu 14.04, 14.10 - Ubuntu Việt Nam

Latest

Friday, February 6, 2015

Thay đổi chế độ I/O Scheduler mặc định cho Ubuntu 14.04, 14.10

Tôi nhận được tin nhắn của nhiều bạn thắc mắc vấn đề : sau khi nâng cấp lên Ubuntu 14.04 hoặc 14.10 thì Ubuntu mở ứng dụng chậm hơn và hoạt động đa tác vụ kém hơn trước. Tôi phải nói rằng vấn đề này không phải là lỗi, mà đó là sự thay đổi chế độ I/O Scheduler mặc định của Ubuntu.

Hiện nay trên 2 phiên bản này, Ubuntu sử dụng Deadline làm chế độ mặc định cho I/O Scheduler. So với trước kia, Ubuntu sử dụng chế độ CFQ làm chế độ I/O Scheduler nên khả năng mở ứng dụng sẽ nhanh hơn và hoạt động đa tác vụ tốt hơn. Tôi không hiểu lí do tại sao họ lại thay đổi nó. Nhưng thực sự với chế độ Deadline I/O thì hoạt động trên một ứng dụng vẫn tốt và tiết kiệm pin cho máy tính hơn. Bên cạnh đó, sự phổ biến của các ổ cứng tinh rắn SSD cũng là một lí do.

Tuy nhiên, để Deadline I/O trên máy tính để bàn và máy tính xách tay có pin tốt (hoặc bạn đang sở hữu sạc di động) thì chế độ này là sự phung phí tài nguyên. Nếu bạn vẫn đang sử dụng một ổ cứng loại HDD và sử dụng Deadline I/O, bạn sẽ thấy rõ sự phung phí đó khi sao chép một tập tin: sự phung phí thời gian của bạn - tốc độ sao chép sẽ gỉam đáng kể.

Vì vậy, có thể bạn muốn quay về chế độ CFQ I/O. Vậy hãy làm theo các bước sau:

1. Kiểm tra chế độ I/O Scheduler của bạn bằng lệnh "cat /sys/block/sda/queue/scheduler" trong Terminal.

Kiểm tra I/O cho Ubuntu

2. Nếu đang ở chế độ Deadline như của tôi thì bạn cần chạy thêm lệnh "sudo gedit /etc/default/grub". Sau đó, cửa sổ gedit bật lên và hãy tìm kiếm dòng GRUB_CMDLINE_LINUX_DEFAULT="quiet splash"

3. Xóa dòng đó, và thay bằng GRUB_CMDLINE_LINUX_DEFAULT="quiet splash elevator=cfq"

Sau đó save tập tin đó.
Thay thế I/O mặc định cho Ubuntu

4. Tiếp tục chạy lệnh "sudo update-grub". Sau khi hoàn tất thì bạn hãy khởi động lại máy tính.  Sau đó, kiểm tra lại chế độ I/O bằng lệnh ở bước 1. Nếu chạy lệnh ở bước 1, bạn thấy kí tự "[cfq]" thì có nghĩa là bạn đã quay lại CFQ I/O. 

Nên dùng CFQ khi nào ?

Nên dùng CFQ khi bạn đang  sử dụng máy tính bàn, đang sử dụng ổ cứng HDD và ghét sự chậm trễ của máy tính.   

Khi nào nên dùng Deadline ? 

Khi bạn dùng máy tính xách tay mà có pin không tốt lắm, hoặc đơn giản bạn ít hoạt động đa tác vụ (đơn thuần gõ văn bản chẳng hạn).Và là khi Bạn sử dụng ổ cứng SSD, RAM khủng, một Cpu mạnh.

No comments:

Post a Comment

Sponsor