Ubuntu KyLin đã đạt hơn 1,5 triệu lượt tải - Ubuntu Việt Nam

Latest

Thursday, February 20, 2014

Ubuntu KyLin đã đạt hơn 1,5 triệu lượt tải

Logo của Ubuntu Kylin

Hơn 1,5 triệu phiên bản Ubuntu KyLin đã được tải vào năm ngoái - Canonical cho biết.

Ubuntu KyLin là biến thể của hệ điều hành Ubuntu được Trung Quốc cải tiền nhằm đưa vào trở thành hệ điều hành chính thức của quốc gia này. Hệ điều hành này được giới thiệu chính thức vào tháng 10 năm 2013.

Cũng như nhiều nước phương Tây, Trung Quốc bị chi phối bởi hệ điều hành Windows. Tuy nhiên điều đó đã thay đổi khi chính phủ nước này quyết định Ubuntu là hệ điều hành chính thức của quốc gia này - nhưng phải chỉnh sửa để mang "bản sắc" Trung Quốc. Bằng nhiều chính sách, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất cài sẵn UBuntu KyLin trên sản phẩm máy tính của họ như HP, Dell và Lenovo như một nỗ lực nhằm giảm tầm ảnh hường của Window tại đất nước hơn 1,3 tỷ dân này.


Ngoài việc cung cấp hỗ trợ ngôn ngữ Trung Quốc- KyLin còn được cài sẵn các ứng dụng của Baidu, WPS KingSoft Office cho thấy nỗ lực hỗ trợ đặc biệt các công ty công nghệ của Trung Quốc.

Việc UBuntu KyLin phát triển nhanh ở Trung Quốc dường như đã là một tín hiệu chung vui cho các hệ điều hành mã nguồn mở - đặc biệt là phân khúc Ubuntu. Nhưng nghi vấn về việc "can thiệp có mục đích" của chính phủ và quân đội Trung Quốc vào hệ điều hành này cũng đang gây nhiều lo ngại.  

No comments:

Post a Comment

Sponsor