[Hướng dẫn] Cài đặt và thiết lập Wine - chạy phần mềm Windows trên Ubuntu - Ubuntu Việt Nam

Latest

Thursday, July 18, 2013

[Hướng dẫn] Cài đặt và thiết lập Wine - chạy phần mềm Windows trên Ubuntu

Với tôi, Wine là một ứng dụng không thể thiếu trong Ubuntu. Thông qua sử dụng Wine, tôi có thể sử dụng các phần mềm chạy trên nền hệ điều hành Windows.
Wine là gì ?
" Wine là viết tắt của cụm từ "Wine is not emulator" - Wine không phải là giả lập - là ứng dụng tạo ra lớp tương thích để sử dụng các ứng dụng Windows trên nền các hệ điều hành như Linux, Mac OSX và BSD. Wine khác hẳn với các chương trình giả lập,ứng dụng này dịch các Windows API thành thông điệp POSIX calls on-the-fly mà các hệ điều hành trên có thể hiểu được, vì vậy mà loại bỏ độ chậm trễ và tăng tốc độ các ứng dụng Windows khi chúng phải chạy trên một nền hệ điều hành khác" [nguồn: winehq.org]
Wine là một dự án được phát triển vào năm 1993 do ông Bob Amstadt (trưởng nhóm) và ông Eric Youngdale [?] - để chạy các ứng dụng Windows trên Linux. Trải qua nhiều năm, thành tựu của Wine đã được hàng triệu người biết đến. Ứng dụng Windows chạy qua Wine không cần phải chú ý đến phiên bản Windows, điều mà chính Windows cũng không làm được.
Wine sẽ luôn là miễn phí, một nửa số code của Wine do các tình nguyện viên viết và nửa còn lại được tài trợ do các công ty thương mại, đặc biệt CodeWeavers - được tài trợ bởi Google [*] (đồng thời bán một phiên bản thương mại của Wine, tôi sẽ giới thiệu trong một bài viết khác). Vì vậy, xin cảm ơn Google và các tình nguyện viên :)
Cài đặt và thiết lập cơn bản Wine
Các phiên bản Ubuntu đều hỗ trợ Wine. Để sử dụng Wine tốt nhất, tôi khuyên bạn nên cài đặt thêm WineTricksPlayOnLinux
Open Terminal$run code:~$
sudo apt-get install wine sudo apt-get install winetricks sudo apt-get install playonlinux
Sau khi cài đặt thành công, bạn có thể cài đặt ngay các ứng dụng Windows, một vài ứng dụng cài đặt rất đơn giản không cần phải thiết lập như : Winrar, Unikey, Notepad++, Safari... tuy nhiên những ứng dụng đặc biệt như Photoshop, AutoCad, M.S Office yêu cầu bạn cần phải có các gói hỗ trợ, nếu không có các gói đó các ứng dụng có thể không mở được hoặc bị Crash/Error trong quá trình sử dụng. Và để quản lý tốt các ứng dụng đã cài đặt thông qua Wine, tôi sử dụng Classic Menu, đó chỉ là 1 thói quen của tôi, bạn sử dụng DASH vẫn quản lý được các mục này. Bạn cũng có thể cài đặt Classic Menu bằng lệnh dưới:
Open Terminal$run code:~$
sudo apt-add-repository ppa:diesch/testing sudo apt-get update sudo apt-get install classicmenu-indicator
Classic Menu

Ở hình trên:
* thư mục Programs sẽ chứa các ứng dụng Windows đã cài đặt nó ~ "Programs File" trên Windows OS
* Browse C: Drive : là một shortcut dẫn đến thư mục "~/.wine/drive_c" đóng vai trò như ổ C:\ trên Windows OS
* Configure Wine: giúp bạn thiết lập phiên bản Windows cho Wine, thay đổi size màn hình ứng dụng, quản lý thư viện dlls, quản lý Drivers
* Uninstall Wine SoftWare: giúp bạn gỡ bỏ các ứng dụng Windows ra khỏi Wine, đóng vai trò như Add/Remove Programe trên Controls Panel trên Windows OS
Wine on Ubuntu
Thiếp lập nâng cao Wine bằng sử dụng WineTricks
Như tôi đã nói bên trên, nếu bạn muốn các ứng dụng Windows hoạt động tốt trên Ubuntu, bạn cần có các gói hỗ trợ. May mắn cho chúng ta là tìm và các các gói hỗ trợ thông qua Winetricks rất đơn giản.
Winetricks
"Install an APP" - bạn có thể tìm và cài đặt một số ứng dụng Windows như Firefox, Safari, M.S Office 2007, VLC ...
"Install a Game" - Các game Windows hoạt động tốt trên Wine : AOE beta (Game Đế chế mà các bạn trẻ Việt Nam rất thích :D), Call of Duty, Fifa, Starcraft ...
"Select the Default WinePrefix": giúp bạn cài đặt các gói hỗ trợ cho Wine. Chọn mục này vào bấm "OK"
Wineprefix
Để các ứng dụng không bị lỗi Font, trước hết ta cần cài đặt Font cho Wine, bạn hãy dùng lựa "Install a Font". Sau khi vào bạn có thể chọn cài đặt "All Fonts" để cài đặt tất cả các loại font của Windows từ 1998 - 2009, tuy nhiên cũng không cần thiết mà bạn chỉ cần cài đặt 3 bộ font Latinh là : eufonts, lucida, tahoma. Lựa chọn các mục của bạn, sau đó bấm "OK", Winetricks sẽ tự động Download và cài đặt Fonts.
install Fonts for Wine
Với lựa chọn "Install a Windows DLL or component", Winetricks sẽ cung cấp các thư viện DLL (Dynamic Link Library) - dịch là "thư viện liên kết động". Đây là một phần quan trọng của Windows, nhiều ứng dụng Windows yêu cầu phải có các thư viện DLL trước khi cài đặt/khởi chạy. Tùy vào từng ứng dụng mà sẽ yêu cầu các thư viện DLL khác nhau. Tuy nhiên, bạn chỉ cần cài đặt các gói cơ bản là đủ cho các ứng dụng Windows hoạt động tốt thông qua Wine.
DLL and Component
Bạn nên đánh dấu các mục :
+ comctl32, d3dx9 (hoặc d3dx10/11/12),dinput,directplay (rất cần cho một số game), gdiplus và gdiplus_xp, gecko (cần cho một số trình duyệt web), vcrun (nên cài bản 6 và 2008), wininet, winhttp.
+ Thư viện của Adobe là atmlib bạn nên download tại đây và đưa file atmlib.dll vào thư mục "Home/.wine/drive_c/windows/system32", vì nếu bạn sử dụng Winetricks để cài đặt atmlib, bạn sẽ cần phải tải nhiều file không liên quan.
+ Nhiều ứng dụng yêu cầu các thư viện "Microsoft Dotnet Framework", bạn cũng có thể tìm và cài đặt phiên bản Dotnet mà ứng dụng đó yêu cầu trong Winetricks DLL.
Sau khi bạn thiết lập xong các thư viện cho Wine, bây giờ bạn có thể cài đặt các ứng dụng Windows cho Ubuntu như trên một máy tính chạy Windows.
BONUS một số hình ảnh của ứng dụng Windows trên Ubuntu bằng sử dụng WINE
Photoshop Cs5 trên UbuntuUbuntu
AOE ROR trên Ubuntu
*[update 19/7/2013: tôi đã nhầm lẫn khi viết "CodeWeavers thuộc sở hữu của Google" - thực ra Google đã đầu tư cho CodeWeavers để tối ưu hóa Wine ]

20 comments:

  1. Cảm ơn về bài viết. Rất chi tiết và dễ hiểu cho người mới bắt đầu.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. Mình mới bắt đầu sử dụng Linux và bài viết này rất hay.

    ReplyDelete
  4. thank you very much

    ReplyDelete
  5. Cám ơn bạn! Ah mà cho mình hỏi, mình tìm không có thấy thư mục Home/.wine/drive_c/windows/system32. Đã cài y hệt như bạn nói. Mình cũng đã thử search từ khóa "wine" nhưng không thấy. Liệu bản Wine mới nhất có thay đổi gì không nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn đã bật file ẩn chưa vậy. Bạn có thể vào thư mục home rồi ấn tổ hợp phím Ctrl + H . hoặc là chạy lệnh "nautilus ~/.wine/drive_c" trên Terminal nhé

      Delete
  6. cám ơn nhiều

    ReplyDelete
  7. cách cài đặt dropbox cho ubuntu
    https://youtu.be/ou2BGrL627U?list=PLNgQwgXODT3PGE40s64spVT1t1p6tXPmL

    ReplyDelete
    Replies
    1. sao mình đánh văn bản thì nó toàn hiện chữ ở góc mạn hình, phải đánh dấu cách nó mới hiện lên??? có cách nào khác phục không ạ???

      Delete
  8. Mình có cài đặt phần mềm, nhwnng lúc vào Home/.wine/drive_c/windows để kiểm tra xuất hiện folder có tên phần mềm nhưng rỗng, thế có phải là cài đặt bị lỗi không

    ReplyDelete
  9. Mình mới bắt đầu sử dụng Linux và bài viết này rất hay.

    ReplyDelete
  10. Rat hay cam on chan thanh bai viet cua ban

    ReplyDelete
  11. Mình không thể cài Wine, WineTricks và PlayOnLinux, Terminal báo lỗi với cả 3
    Ví dụ
    guest-J0LI1g@admin123-Inspiron-3442:~$ sudo apt-get install wine
    sudo: unable to change to sudoers gid: Operation not permitted
    sudo: setresuid() [0, 0, 0] -> [410, -1, -1]: Operation not permitted
    guest-J0LI1g@admin123-Inspiron-3442:~$
    Bạn cho mình hỏi làm sao để khắc phục?

    ReplyDelete
  12. Sau khi nhập sudo apt-get install wine hay 2 dòng còn lại
    thì bị: Đang đọc các danh sách gói... Xong
    Đang xây dựng cây quan hệ phụ thuộc
    Đang đọc thông tin về tình trạng... Xong
    E: Không thể định vị gói wine
    thớt giusp em với

    ReplyDelete
  13. Ad cho mình hỏi mình làm theo ad
    sudo apt-get install wine
    sudo apt-get install winetricks
    sudo apt-get install playonlinux
    gõ từng lệnh xong enter , rồi trên terminal hiện lên 1 bảng mà mình click vào ok không được, không làm j được hết ? hỗ trợ giúp mình

    ReplyDelete

Sponsor